Con tôi 3 tuổi nên nói, hiểu và chơi như thế nào?
on 8th Tháng Sáu 2021
| 46 views

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà cha mẹ yêu con hỏi tôi là, “Con __ tuổi của tôi bây giờ có thể nói gì?”

Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, thật khó để biết điều gì sẽ xảy ra! Những người trong chúng ta đang ngồi ở sân chơi hoặc phòng chờ của văn phòng bác sĩ quan sát và lắng nghe con mình nói có thể thấy sự khác biệt rất lớn từ đứa trẻ này sang đứa trẻ khác.

Một người nói chuyện nhỏ có thể nói ra những câu đầy đủ bằng cách sử dụng từ vựng thuần thục, đa dạng trong khi một bạn nhỏ khác có thể nói ít hơn nhiều.

Là cha mẹ, chúng tôi luôn nghĩ, “Trung bình là gì? Và… tôi có nên lo lắng không? ” Để trả lời câu hỏi này, tốt nhất bạn nên so sánh từng nhóm tuổi tại một thời điểm.

Vì vậy, tôi nghĩ mình sẽ tập hợp một “Điều gì sẽ xảy ra” cho trẻ 3 tuổi (36-48 tháng). Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cách trẻ 3 tuổi của bạn nên nói, hiểu và chơi!

Con tôi 3 tuổi nên nói, hiểu và chơi như thế nào?

Con bạn nên nói gì

Khi xem xét những gì một đứa trẻ nói, có hai điều cần phải suy nghĩ. Một là phần “lời nói” – là những âm thanh thực tế mà con bạn phát âm (hoặc không!). Sau đó là phần “ngôn ngữ”. Các nhà nghiên cứu bệnh học ngôn ngữ nói (SLP) gọi đây là phần nói của giao tiếp là “ngôn ngữ diễn đạt”.

Ngôn ngữ diễn đạt là khả năng đưa suy nghĩ và từ ngữ thành câu để giao tiếp theo cách có ý nghĩa với người khác và chính xác về mặt ngữ pháp.

Bạn đã sẵn sàng cho một số điều thực tế cần tìm trong cách nói và ngôn ngữ của trẻ 3 tuổi chưa? Bắt đầu!

Sử dụng nhiều hơn 4 câu từ – Hầu hết trẻ 3 tuổi biết hàng trăm và hàng trăm từ. Ở độ tuổi này, các em đang đặt những từ này thành những câu thường dài từ 4 từ trở lên. “Hãy đi chơi bên ngoài” “Cho tôi một cái bánh quy” và “Bạn là kẻ xấu và tôi sẽ là cảnh sát” là những ví dụ về những gì bạn nên nghe từ người phụ nữ hoặc người đàn ông nhỏ của mình!

Lời nói chủ yếu dễ hiểu  – Hầu hết những người lạ có thể hiểu một đứa trẻ 3 tuổi. Tất nhiên, đôi khi con bạn có thể không nói đủ lớn hoặc đôi khi nhầm lẫn thứ tự các từ trong một câu, nhưng nếu một người nghe không quen thực sự không thể hiểu được bài phát biểu của con bạn và chúng từ 3 đến 4 tuổi, thì điều đó đáng có màn hình SLP hoặc đánh giá con bạn. Một số lỗi âm thanh giọng nói là “chậm phát triển”, có nghĩa là chúng phổ biến và thường chậm phát triển hơn. Nhưng một số lỗi không phải là điển hình và thường phải điều trị để khắc phục.

Kể công dụng của các đồ vật thông thường – Trẻ 3 tuổi có thể nói cho bạn biết một đồ vật thông thường được sử dụng để làm gì. Cô ấy nên nói với bạn rằng bạn dùng thìa để ăn hay bạn dùng ghế để ngồi. Khi con gái tôi lên 3 tuổi bị ám ảnh bởi những câu chuyện cổ tích, một ngày nọ, nó nói với tôi,

“Tôi là công chúa và đây là chiếc đũa thần của tôi. Nó hoạt động! Và nó có thể đánh vần bạn thành công chúa. Muốn trở thành Người đẹp ngủ trong rừng? ”

Ở 3 tuổi 5 tháng, cô ấy chắc chắn có thể giải thích việc sử dụng một đồ vật!

Sử dụng một số đại từ như “anh ấy“ cô ấy ”“ bạn ”và“ họ ”để chỉ những người khác  – Đừng quá lo lắng nếu họ mắc một số lỗi đại từ ở độ tuổi này, nhưng nên bắt đầu sử dụng nhiều loại bao gồm cả những từ đã đề cập ở trên .

Sử dụng một số số nhiều (“ngựa”)  – Trẻ em bắt đầu học các quy tắc ngữ pháp tiếng Anh khó hiểu đó khi lên 3 tuổi. Thông thường, trẻ em đang phát triển sẽ đặt một ‘s’ hoặc ‘es’ ở cuối từ của chúng để nói về nhiều hơn một ! Tuy nhiên, khi được ba tuổi, nếu bé vẫn nói “chuột đồng” thay vì “chuột”, bạn chỉ cần ngẫu nhiên làm mẫu từ đúng (“Ồ, những con chuột đó rất dễ thương”) và tận hưởng sự dễ thương trong khi nó kéo dài!

Đặt tên cho 3-5 màu sắc – Con bạn chắc chắn sẽ có sở thích đối với một số màu nhất định bây giờ – và có thể đặt tên chúng cho bạn. 

Trả lời những câu hỏi “tại sao” đơn giản – Bộ não của trẻ 3 tuổi đang phát triển khả năng logic. Anh ta đang nắm bắt sự hiểu biết về nhân quả và cách thức vận hành của thế giới xung quanh anh ta. Hãy thử hỏi anh ta, “Tại sao một con chim có cánh?” Ngay cả khi anh ta không biết câu trả lời chính xác, anh ta nên học rằng câu trả lời cho các câu hỏi “tại sao” thường bắt đầu bằng những từ như “bởi vì,” “vì vậy,” “để…”

Cung cấp thông tin cá nhân như tuổi của anh ấy / cô ấy, tên của anh chị em … và có thể là toàn bộ câu chuyện cuộc đời của cô ấy cho anh chàng thanh toán ở cửa hàng tạp hóa. Đúng, đã ở đó!

Nói về các sự kiện / hoạt động đã xảy ra ở xa nhà  – Đây là một điều quan trọng! Trẻ ba tuổi thường vắng nhà ít nhất một phần trong ngày của chúng.

Cho dù đó là ở nhà trẻ, trường mầm non, ngày đi chơi của mẹ hay trường học Chủ nhật, chúng tôi là cha mẹ muốn con của chúng tôi có thể cho chúng tôi biết điều tốt và điều xấu về những gì đã xảy ra trong cuộc sống của chúng khi chúng tôi không ở đó với chúng!

Hầu hết các bậc cha mẹ chỉ nghĩ đến khía cạnh nói chuyện khi họ nghe về liệu pháp ngôn ngữ. Tuy nhiên, nói chuyện chỉ là một phần của giao tiếp. Cách chúng ta xử lý các từ, hiểu ý nghĩa của chúng và biết cách sử dụng chúng cũng là một phần quan trọng trong giao tiếp thành công.

Tiếp theo phununet, chúng tôi sẽ xem xét “ngôn ngữ dễ tiếp thu” hoặc hiểu biết .

Những gì con bạn nên hiểu

Khu vực này được mọi người gọi là “ngôn ngữ dễ tiếp thu”.

Kỹ năng tiếp thu ngôn ngữ liên quan đến việc hiểu các từ, câu và ý nghĩa trong những gì được nói hoặc đọc cho một người.

Vì giao tiếp không chỉ là “nói chuyện”, chúng ta hãy xem xét các kỹ năng ngôn ngữ cụ thể mà trẻ 3 tuổi (36-48 tháng) nên sở hữu.

Hiểu các từ định hướng như “dưới” “trên” và “trước” – Việc hiểu các “khái niệm cơ bản” như thế này đảm bảo rằng một đứa trẻ có thể làm theo các chỉ dẫn – điều cần thiết cho các hoạt động ở nhà và lớp học.

Trả lời các câu hỏi đơn giản về các sự kiện chính (câu hỏi “wh”) – Một lần nữa, tôi cảm thấy điểm này rất quan trọng để có thể tìm hiểu điều gì đang xảy ra với con bạn khi chúng không ở cùng bạn!

Trả lời và hỏi những câu hỏi đơn giản từ ba đến năm từ bắt đầu bằng “làm thế nào” và “khi nào” – Ở nhà tôi, chúng tôi nghe thấy rất nhiều câu “Làm cách nào để tôi mở được bài này?” và “Khi nào tôi có thể ăn nhẹ?” 

Chỉ vào 4-7 màu – “Cho tôi xem màu hồng! Cái nào màu vàng? ” Một nhiệm vụ dễ dàng để thực hiện và vui chơi – màu sắc có ở khắp mọi nơi!

Hiểu các khái niệm về số lượng như “ít hơn” và “nhiều hơn”

Chỉ vào những hình dạng cơ bản như “hình tròn” và “hình vuông” – Đến 3 tuổi, một đứa trẻ có thể đã học những hình dạng này từ phim hoạt hình, sách, câu đố và trò chơi, hoặc ở nhà trẻ hoặc trường mầm non.

Cũng nên kiểm tra thính lực một cách chuyên nghiệp vì con bạn có thể bị khiếm thính có chọn lọc mà gia đình không để ý. Nhiễm trùng tai thường xuyên (Viêm tai giữa) có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe, hiểu và nói. Một SLP tốt sẽ luôn hỏi về điều này trong quá trình đánh giá.

Con bạn nên chơi như thế nào

Cuối cùng, bạn nên lưu ý cách con bạn chơi và sử dụng các kỹ năng nói và ngôn ngữ của mình với các bạn cùng lứa tuổi và người lớn.

Giao tiếp xã hội (ngữ dụng) đề cập đến cách một người sử dụng giao tiếp trong các tình huống xã hội.

Tất cả chúng ta đều cần những kỹ năng thực dụng mạnh mẽ để có thể xây dựng mối quan hệ với những người khác. Trẻ em cũng sẽ được yêu cầu sử dụng chúng trong môi trường học tập khi làm việc nhóm và giao tiếp với bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên, đối với hầu hết trẻ 3 tuổi, các kỹ năng thực dụng sẽ được sử dụng chủ yếu trong các tình huống chơi.

3 tuổi của bạn (36-48 tháng) nên:

  • Tham gia cùng các trẻ khác trong các nhóm chơi hợp tác và tương tác với những người khác
  • Tham gia vào các cuộc trò chuyện hai chiều
  • Tham gia giao lưu từ 3 lượt trở lên

Câu hỏi? Mối quan tâm?

Tình trạng chậm phát triển hoặc suy giảm khả năng nói và ngôn ngữ được xác định 3g.wap.vn và điều trị càng sớm, con bạn càng sớm vượt qua được những thách thức đó và tiến tới thành công trong học tập và xã hội.