Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe bạn cần biết
on 27th Tháng Tư 2024
| 123 views

Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe bạn cần biết. Việc tiêu thụ một lượng vừa đủ các loại dầu ăn lành mạnh có thể cung cấp cho cơ thể nhiều chất béo có lợi, vitamin và các chất chống oxy hóa. Cùng 3g.wap.vn tìm hiểu

Thế nào là dầu ăn tốt cho sức khỏe

Dầu ăn được coi là tốt cho sức khỏe khi có các đặc tính sau:

  • Chứa axit béo không no bão hòa (PUFA) và axit béo không no không bão hòa (MUFA): Đây là loại axit béo có ích cho sức khỏe tim mạch khi được sử dụng trong lượng phù hợp. Chúng giúp giảm cholesterol LDL (xấu) trong máu và tăng cholesterol HDL (tốt), từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe bạn cần biết
Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe bạn cần biết
  • Ít axit béo no bão hòa (SFA): Dầu ăn tốt cho sức khỏe thường có hàm lượng axit béo no bão hòa (SFA) thấp. SFA thừa trong cơ thể có thể góp phần vào tăng cholesterol LDL và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Rich in Omega-3 và Omega-6: Dầu ăn giàu Omega-3 và Omega-6 có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chức năng não bộ và giảm viêm nhiễm trong cơ thể.
  • Nguồn Vitamin E và chất chống oxy hóa: Dầu ăn chứa Vitamin E và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương của các gốc tự do, làm giảm nguy cơ ung thư và lão hóa sớm.
  • Không chứa chất béo trans: Dầu ăn tốt cho sức khỏe thường không chứa hoặc chỉ chứa ít chất béo trans, một loại chất béo xấu có thể gây hại cho tim mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường.

Dầu hạt lúa mạch, dầu hạt cải, dầu hạt lanh, dầu hạt bơ, và dầu hạt hướng dương là một số ví dụ về các loại dầu ăn được coi là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng chúng cần có mức độ hợp lý để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe

Dầu olive

  • Dầu olive, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chứa axit béo không bão hòa giúp giảm viêm, hạ cholesterol và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, việc lựa chọn dầu olive cần chú ý đến nguồn gốc và chất lượng. Nên chọn loại dầu 100% nguyên chất được ép lạnh để tận hưởng tối đa các chất dinh dưỡng.
  • Một điểm lưu ý khác là dầu olive không phù hợp cho việc chiên, nướng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng dầu olive ở nhiệt độ thấp để tránh thức ăn bị cháy. Dùng dầu olive trong các món salad hoặc rưới lên các món ăn nóng là lựa chọn phù hợp.

Dầu hạt cải

  • Dầu hạt cải được chiết xuất từ hạt của cây cải dầu, là một nguồn chất béo lành mạnh. Một muỗng canh dầu hạt cải cung cấp khoảng 8g chất béo không bão hòa đơn và nhiều axit béo omega-3, giúp giảm viêm, giảm mỡ gan, và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.
  • Dầu hạt cải là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống tốt cho tim mạch, được khuyến khích sử dụng bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Đây cũng là loại dầu phù hợp để chiên, rán hoặc nướng thịt và rau củ.

Dầu bơ

  • Dầu bơ, được làm từ cùi bơ ép lạnh, chứa axit oleic cao giúp hạ huyết áp, tăng chức năng não và giảm nguy cơ ung thư. Với khả năng chịu nhiệt tốt, dầu bơ là lựa chọn lý tưởng cho nấu nướng ở nhiệt độ cao, như hun khói trên vỉ nướng

Dầu mè

  • Dầu mè giàu axit béo không bão hòa đơn và đa, có khả năng chống oxy hóa và giảm viêm, giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.
  • Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo lựa chọn dầu mè 100% nguyên chất để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng. Dầu mè thích hợp cho việc nướng, chiên và làm gia vị cho món salad hoặc thực phẩm trước khi chế biến.
Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe
Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe

Dầu đậu nành

  • Dầu đậu nành được chiết xuất từ hạt đậu nành, chứa nhiều vitamin K giúp củng cố xương và giảm cholesterol. Loại dầu này thường được dùng để nướng, chiên hoặc áp chảo, đem lại lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng.

Dầu cây rum

  • Dầu cây rum được làm từ hạt của loại cây cùng tên, chứa ít axit béo bão hòa và nhiều chất béo không bão hòa có lợi cho tim mạch.
  • Nó cũng giúp giảm cholesterol và cải thiện động mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Dầu cây rum được coi là một lựa chọn hiệu quả để duy trì sức khỏe tim mạch.

Dầu hạt lanh

  • Dầu hạt lanh là nguồn giàu axit béo omega-3, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và não, cũng như giảm viêm. Nên sử dụng dầu này cho các món ăn nguội như salad hoặc thêm vào sinh tố để tận dụng các lợi ích sức khỏe.

Dầu lạc

  • Dầu lạc có hàm lượng vitamin E cao giúp tăng cường thị lực và hệ miễn dịch. Nó cũng mang lại hương vị béo ngậy cho các món ăn và là một nguồn dưỡng chất quan trọng trong chế biến thực phẩm.

Dầu óc chó

  • Dầu óc chó cũng chứa nhiều chất béo có lợi cho tim mạch và giảm cholesterol. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng dầu này có thể giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dầu hạnh nhân

Xem thêm: Giải mã ý nghĩa giấc mơ thấy núi lửa – chơi số nào?

Xem thêm: Thưởng thức 5 món chè ngon ở Đà Nẵng đánh bay cái nắng mùa hè

  • Dầu hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, K và axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch. Sử dụng dầu hạnh nhân có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và những thông tin liên quan cần biết. Rất hy vọng thông tin bài viết đã mang tới cho bạn nhiều điều bổ ích.